Có nên tái hiện thương cảng sầm uất năm xưa

04/05/2018

Có nên tái hiện thương cảng sầm uất năm xưa

Ký ức Hội An là những gì còn thiếu, những gì Hội An còn nợ Tuấn . Từ khung cửi , con đường ánh sáng, hàng trăm thiếu nữ áo dài, đàm cưới, cuộc sống và cả thương cảng hội an sầm uất sinh động. Thực sự không thể diễn tả bằng lời. 
Đó là lời chia sẻ của một Kiến Trúc sư, một nghệ sỹ, một du khách yêu Hội An đến từ Hà Nội

Nhân dịp kỳ nghỉ lễ vừa qua, em xin đăng lại chia sẻ của một kiến trúc sư, nghệ sĩ, sinh ra , lớn lên, sống và làm việc tại Hà Nội (anh có giới thiệu vậy khi em xin phép đăng lại bài chia sẻ) .

Lần thứ 4 Tuấn đến Hội An. Khác với mọi lần lượn phố, café, đi thuyển , chọn ngày để xem hoa đăng.
Dịp này chủ yếu vào xem show ký ức hội an kết hợp với công việc tại Đà Nẵng. Thực ra nếu không có lời giới thiệu biểu diễn thực cảnh lớn nhất Việt Nam, tái hiện thương cảng Hội An sầm uất có lẽ Tuấn cũng không để tâm lắm. Bởi đã đến Hội An 3 lần đã thuộc đủ thứ tại Hội An rồi (những thứ cần thuộc thôi)

Bắt đầu đặt vé online với giá 600.000 đ/ vé cho đêm diễn 27/4 và được giảm giá nhẹ . Show diễn bắt đầu lúc 7h15 và kết thúc lúc 8h30p (khoảng đó, xem xong phê quá không để ý thời gian đâu)

Sẽ là xem không rời mắt nếu không phải thi thoảng lại có người chụp ảnh, quay phim và bị nhắc nhở. Những vẫn rất nhập tâm và không bỏ sót chi tiết nào. Thực sự thích cách thiết kế sân khấu, thích âm thanh, ánh sáng và một bài hát trong show. (lúc xem xong có tìm cách xin bài hát đó nhưng không được, hơi tiếc chút.)

Cảm xúc chắc chắn sẽ đầy đủ hơn nếu show kéo dài 2 tiếng hoặc hơn nữa.
Ký ức Hội An là những gì còn thiếu, những gì Hội An còn nợ Tuấn .
Trước mỗi chuyến đi Hội An, Tuấn xem rất kỹ các mẫu quảng cáo , các điểm khám phá Hội An, để không bỏ sót điều gì. Hầu hết các mẫu quảng cáo đều có nội dung “kiến trúc đa dạng, phong phú, độc đáo” . “đây là nơi giao thương sầm uất bậc nhất Đông Nam Á” “giao thoa nhiều nền văn hóa như Trung , Nhật, Ấn … ”

Kiến trúc lần đầu đến Tuấn đã thấy, đã cảm nhận sự độc đáo kiến trúc nơi đây. Lần thứ 2, thứ 3 ngoài kiến trúc Tuấn muốn cảm được thương cảng sầm uất, nền văn hóa đa dạng, đã từng tồn tại nơi đây theo như các giới thiệu du lịch Hội An.
Nhưng thật khó cảm nhận điều đó khi ngắm các kiến trúc tĩnh lặng, trầm mặc, hay khi café nhìn dòng khách du lích qua lại, thậm chí cả hòa mình vào chợ đêm đông đúc cũng không cảm nhận được cái sầm uất, cái nhộn nhịp, cái đa dạng văn hóa một thời Hội An.
Ký ức Hội An chưa thỏa mãn lòng tham Tuấn nhưng chắc chắn đã chinh phuc Tuấn. Từ khung cửi , con đường ánh sáng, hàng trăm thiếu nữ áo dài, các động tác múa , các khung cảnh tái hiện sinh hoạt đời thường, đàm cưới, cuộc sống và cả hội an sầm uất sinh động. Thực sự không thể diễn tả bằng lời.
Cảm xúc còn sướng hơn cả khi hoàn thành công trình với yêu cầu tỷ lệ vàng vậy. Sướng.

Các bạn có hỏi xem có gì hay không? Tuấn đã và sẽ chỉ trả lời “Phải đến xem”.
Rất nhiều người không biết rằng hội an có phố cổ, lịch sử như thế nào? Văn hóa ra sao thì không biết hoặc chỉ nghe qua lời hướng dẫn hời hợt.

Còn một điều nữa, trước khi xem show tuấn có tìm hiểu khá nhiều (để xem có đáng đi hay không đó mà). Vô tình đọc được comment (số ít thôi, nhưng không nhớ ở đâu nữa), đại khái là họ không hiểu nội dung show diễn, cũng có tranh cãi . Nhưng sau khi xem xong theo Tuấn thì không nên tranh luận với những bạn coi múa là nhẩy nhót và hắt nước vào mặt nhau. Riêng Tuấn thấy các động tác, nội dung được dàn dựng rất công phu và phải tập luyện vất vả mới thực hiện được.

Vậy có nên tái hiện thương cảng Hội An sầm uất? Tôi tin chia sẻ trên của anh Tuấn đã bao gồm câu trả lời.